Cetyl Ethylhexanoate là Este làm mềm không màu không mùi. Công dụng trong mỹ phẩm là gì?

Cetyl Ethylhexanoate - Este làm mềm không màu không mùi

Mô tả ngắn: Trong mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân, chúng ta thường bắt gặp cái tên Cetyl Ethylhexanoate. Đây là thành phần hoạt động như một chất làm mềm da và tóc cũng như tăng cường kết cấu cho sản phẩm. Cetyl Ethylhexanoate được đánh giá là an toàn khi sử dụng.

Tìm Hiểu Chung

Cetyl Ethylhexanoate là gì?

Cetyl Ethylhexanoate là một este tổng hợp của rượu cetyl cùng với axit 2-ethylhexanoic. Loại este này tồn tại ở dạng chất lỏng không mùi, không màu và không tan trong nước; tuy nhiên nó có thể tự do trộn lẫn với rau, khoáng chất, các loại dầu cũng như chất béo tổng hợp. Trong lĩnh vực sản xuất mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân, Cetyl ethylhexanoate thường được sử dụng làm dầu gốc.

Cetyl ethylhexanoate là một este tổng hợp của rượu cetyl cùng với axit 2-ethylhexanoic.

Chúng ta có thể tìm thấy Cetyl ethylhexanoate trong các sản phẩm như tẩy trang, kem dưỡng ẩm da mặt, kem điều trị chống lão hoá, kem nền, son môi, chì kẻ mắt/môi, dầu dưỡng tóc, phấn mắt.

Có thành phần hóa học tương tự nhưng chúng ta không nên nhầm lẫn Cetyl ethylhexanoate với cetearyl ethylhexanoate vì chúng có tính chất và độ an toàn hơi khác nhau.

Điều chế sản xuất Cetyl Ethylhexanoate

Là một este làm mềm không màu và không mùi, Cetyl Ethylhexanoate được tạo ra từ cồn cetyl và axit ethylhexanoic có tác dụng mang lại cho làn da một cảm giác mềm mịn, mượt mà.

Cơ chế hoạt động của Cetyl Ethylhexanoate

Trong mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân, Cetyl Ethylhexanoate hoạt động như một chất làm mềm da và tóc cũng như tăng cường kết cấu cho sản phẩm.

Cetyl Ethylhexanoate hoạt động như một chất làm mềm da và tóc.

Công Dụng Của Cetyl ethylhexanoate

Cetyl Ethylhexanoate đã được Hội đồng chuyên gia đánh giá thành phần mỹ phẩm (CIR) công nhận an toàn sử dụng trong mỹ phẩm. Dưới đây là những tác dụng mà chất Cetyl Ethylhexanoate mang lại:

Chất làm mềm

Cetyl Ethylhexanoate có khả năng làm mềm, dịu và bôi trơn da nhờ cơ chế hoạt động như một tác nhân khóa ẩm. Cetyl Ethylhexanoate sẽ hình thành một lớp màng bảo vệ, chống thấm nước trên bề mặt da, từ đó giúp ngăn chặn sự thoát hơi nước của da. Nước được tích tụ trong lớp sừng (lớp trên cùng của da), điều này làm tăng hydrat hóa, rất có lợi cho làn da. Đặc biệt với những người có làn da khô sẽ được cải thiện rất nhiều sau thời gian sử dụng sản phẩm có chứa Cetyl Ethylhexanoate.

Cetyl Ethylhexanoate giúp bảo vệ da, ngăn sự mất nước cho da.

Không những được sử dụng trong mỹ phẩm làm đẹp, Cetyl Ethylhexanoate còn được dùng trong các sản phẩm chăm sóc tóc bởi đặc tính làm mềm của nó. Cetyl Ethylhexanoate sẽ phủ lên tóc một lớp màng bảo vệ, điều này sẽ giúp làm tăng độ mềm mượt giữa các sợi tóc với nhau. Sau thời gian sử dụng, tình trạng tóc rối sẽ hạn chế, độ bóng tóc gia tăng. Bạn sẽ cảm nhận cảm giác tóc mềm và mượt mà không làm nặng hoặc làm cho tóc bị nhờn.

Chất tăng cường kết cấu

Cetyl Ethylhexanoate vừa là một chất làm mềm vừa là một chất tăng cường kết cấu. Với đặc tính là chất tăng cường kết cấu, Cetyl Ethylhexanoate sẽ thúc đẩy khả năng lan truyền của sản phẩm và mang lại cảm giác mượt cho làn da không nhờn. Chưa kể, Cetyl Ethylhexanoate còn mang lại các đặc tính chống thấm nước cho mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Cetyl Ethylhexanoate thúc đẩy khả năng lan truyền của sản phẩm.

Cải thiện tính lưu động

Các nhà sản xuất thường bổ sung Cetyl ethylhexanoate vào công thức để điều chỉnh dòng chảy của sản phẩm. Lý do là vì hoạt chất này có khả năng cải thiện tính lưu động của nhũ tương, điều này làm thay đổi tính lưu biến của sản phẩm. Ví dụ, một loại kem dưỡng da nên nhiều và đặc trong lọ nhưng phải có khả năng dễ dàng lấy và lan vào da.

Cách Dùng Cetyl ethylhexanoate

Trong các sản phẩm được sử dụng gần mắt, nồng độ sử dụng cao nhất của Cetyl Ethylhexanoate là 77,3%; còn trong các công thức son môi thì tỷ lệ sử dụng cao nhất được báo cáo là 52%.

Cetyl Ethylhexanoate được dùng ngoài da.

Cetyl Ethylhexanoate được dùng ngoài da trong các sản phẩm chăm sóc, làm đẹp. Những ai có làn da/mái tóc khô hoặc hỗn hợp thiên khô, da thường bị bong tróc nên sử dụng mỹ phẩm chứa Cetyl Ethylhexanoate thường xuyên, đều đặn để đạt được hiệu quả cao nhất.

Ứng dụng của Cetyl ethylhexanoate

Nhờ có nhiều công dụng tốt cho làn da cũng như có khả năng gia tăng mức độ hiệu quả của sản phẩm mà Cetyl Ethylhexanoate được sử dụng phổ biến trong nhiều sản phẩm chăm sóc cá nhân lẫn mỹ phẩm.

Các sản phẩm có chứa Cetyl Ethylhexanoate rất phổ biến, bao gồm tẩy trang, kem dưỡng ẩm da mặt, kem điều trị chống lão hóa, kem nền, son môi, chì kẻ mắt/môi, dầu dưỡng tóc, phấn mắt.

Lưu Ý Khi Sử Dụng Cetyl ethylhexanoate

Tuy được đánh giá là an toàn, song khi sử dụng Cetyl Ethylhexanoate bạn cần lưu ý những điều sau đây:

Bạn nên thử trước sản phẩm có chứa thành phần Cetyl Ethylhexanoate ᴠào vùng da cổ taу, ᴠùng da ở cổ để хem có bị kích ứng gì haу không. Nếu không có tình trạng kích ứng, bạn có thể ѕử dụng sản phẩm trực tiếp lên da mặt hoặc các vùng sử dụng khác. Nếu có kích ứng, bạn không nên ѕử dụng chúng.

Tuy được đánh giá là an toàn nhưng bạn cần thử trước Cetyl Ethylhexanoate trên vùng da cổ tay

Tránh dùng sản phẩm chứa Cetyl Ethylhexanoate lên những vùng da quá gần mắt, mũi, miệng, niêm mạc để hạn chế nguy cơ kích ứng.

Nguồn Tham Khảo

https://cosmetics.specialchem.com/inci-ingredients/cetyl-ethylhexanoate

https://www.skincarelab.org/cetyl-ethylhexanoate-is-it-safe-for-skin/

Gợi ý sản phẩm

-27%

-31%